Dân Dụng Tại sao khi thiếu gas máy lạnh bị bám tuyết đường ống hồi về máy nén

gnuh109

Thành Viên [LV 6]
Thường Điều hòa bị bám tuyết đường ống hồi về máy nén khí dàn lạnh quá bẩn, quạt dàn lạnh yếu khiến gió qua dàn lạnh không giải nhiệt được. Ở chỗ mình có trường hợp thiếu gas, máy điều hòa dạng tủ 42000Btu/h, áp hút 28psi, dòng 6.1A bám tuyết hết đường ống hồi, dàn lạnh và cả bình góp hơi. Thường nếu thiếu gas phải gây bám tuyết trên đường ống nhỏ chứ nhỉ, mình không hiểu vì sao.
Dòng của loại này khi đủ gas khoảng bao nhiêu nhỉ, tầm 9 - 10A phải không.
 
suy ngược lại đi, bám tuyết thì nhiệt độ âm mới bám tuyết :D âm thì áp suất cũng thấp tỉ lệ theo. Nên theo mình nghỉ là thiếu gas thì trên đường về máy do lưu lượng gas thấp nên nó được giải nhiệt hết cộng với áp suất hút máy nén không đổi nên tạo độ âm sâu trên đường hồi. Em nghỉ thế các bác chém nhẹ tay :D
 
Thực tế đo áp hút bị thấp mà, thường thiếu gas thì gas lỏng sau ống mao có nhiệt độ và áp suất thấp hơn bình thường dẫn đến bám tuyết ống gas nhỏ. Ở đây đông đá ống gas lớn, ống gas nhỏ không có hiện tượng gì.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mình cũng từng thấy hiện tượng này và cũng tranh cãi nảy lửa với đồng nghiệp, theo mình nghĩ thì lúc thiếu gas thì sẽ dễ đông đá ở dàn lạnh, máy chạy với một thời gian nào đó thì nó sẽ đông ra tới ống hồi của máy nén, lúc bị đông ở dàn lạnh thì quạt khi đó ko có nhiều tác dụng để giải nhiệt do bị bít lại hết nên nhiệt độ sẽ giảm dần tới lúc đông đá.
 
Mình cũng nghỉ như bạn giống như lúc đầu thiếu gas, nhiệt độ ống nhỏ thấp hơn bình thường gây đông đá một phần dàn lạnh. Chạy một thời gian thì do dàn lạnh không gia nhiệt được (Lưu lượng gió qua dàn lạnh thấp vì bị bịt kín như các trường hợp dàn quá bẩn) sẽ dần dần đông đá cả ống hồi. Những lúc như thế, khi mới khởi động máy bạn có thấy bám tuyết đầu đẩy không. Nhiều trường hợp thiếu gas nó sẽ bám tuyết ở ống nhỏ rất dễ nhận biết.
 
mình nghĩ đã thiếu gas thì làm sao đóng tuyết đầu hút được nhỉ,hay bạn làm cáp bị bẹp lại làm áp suất hút thấp dẫn đến nhiệt độ bay hơi thấp hơn bình thường
 
Mình cũng nghỉ như bạn giống như lúc đầu thiếu gas, nhiệt độ ống nhỏ thấp hơn bình thường gây đông đá một phần dàn lạnh. Chạy một thời gian thì do dàn lạnh không gia nhiệt được (Lưu lượng gió qua dàn lạnh thấp vì bị bịt kín như các trường hợp dàn quá bẩn) sẽ dần dần đông đá cả ống hồi. Những lúc như thế, khi mới khởi động máy bạn có thấy bám tuyết đầu đẩy không. Nhiều trường hợp thiếu gas nó sẽ bám tuyết ở ống nhỏ rất dễ nhận biết.
Trường hợp của mình thì nó bị xì gas sau khi bảo dưỡng nên ko thấy nhưng chắc chắn sẽ bị bám tuyết.
 
Nói chung một kinh nghiệm là khi kiểm tra áp hút, nếu đường ống hồi bị bám tuyết phải tắt máy một thời gian rồi bật lại thì kết quả đo mới chính xác. Nếu không rất dễ nạp dư gas, cũng có thể khi kiểm tra áp đầu hút thấp nhưng chưa chắc thiếu gas bởi vì nếu dàn lạnh bẩn, quạt yếu (cẩn xử lý 2 vấn đề này trước) thì dàn lạnh TĐN kém, nhiệt độ và áp suất gas hồi về cũng thấp hơn bình thường.
 
Tất nhiên rồi, block nén không chạy trước tiên phải kiểm tra tụ rồi xem có vị trí nào bị rò gas không. Nói chung khuyến cáo kiểm tra gas trước tiên phải vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh thì kết quả mới chính xác được.
 
ko nhất thiết cứ phải kiểm tra xì gas lúc bảo dưỡng, thông số nó bt hết thì kiểm tra xì làm j nữa chứ, time đó ngồi uống trà suong hơn à.
 
cho em góp ý xíu nha các bác.bác anhvulove-get nói rất đúng vs trường họp van tiết lưu đặt ở dàn lạnh .còn tiết lưu ở dàn nóng thì trường hợp đó k xảy ra nếu thiếu gás
 
Mạo muội trả lời câu hỏi của bác như sau:
- Thiếu gas nên áp suất bay hơi thấp dẫn đến nhiệt độ bay hơi dưới 0 độ C -> gây hiện tượng đóng tuyết
- Dàn không trao đổi nhiệt được với môi trường, dẫn đến môi chất lạnh chưa hoá hơi hết trong dàn. Tiếp tục hoá hơi trên ống góp và đường hồi dẫn đến hiện tượng đóng tuyết
 
Back
Bên trên